Thực hiện Hướng dẫn số 2712/SGDĐT-GDTH ngày 24/10/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An về việc hướng dẫn tổ chức Ngày đọc sách phát triển văn hóa đọc trong nhà trường;
Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc báo cáo kết quả tổ chức thực hiện Ngày hội đọc sách năm học 2017-2018 như sau:
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng của việc đọc sách.
- Thúc đẩy và khuyến khích xây dựng thói quen đọc và kỹ năng đọc của học sinh và giáo viên trong nhà trường.
- Tạo sự hứng thú và tham gia đọc của học sinh trong giờ đọc sách tại thư viện và lớp học bằng cách vận dụng các phương pháp đọc để hình thành văn hóa đọc.
- Thu hút sự quan tâm và tham gia của phụ huynh học sinh đối với việc đọc. Tăng cường nhận thức của phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho PHHS tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con.
II. Thuận lợi, khó khăn
1. Thuận lợi
- CB, GV, NV, phụ huynh và học sinh có ý thức tầm quan trọng của việc đọc sách.
- CB, GV, NV, phụ huynh và học sinh tích cực hưởng ứng Ngày đọc sách.
2. Khó khăn
- Phòng đọc chỗ ngồi ít hạn chế số lượng bạn đọc đến thư viện để đọc và tra cứu tài liệu.
- Diện tích sân trường tương đối hẹp nên ảnh hưởng đến hiệu quả ngày hội.
- Một số em chưa tích cực đến thư viện để mượn và đọc sách.
III. Công tác chỉ đạo
1. Ông Phạm Hoàng Minh Phó Hiệu Trưởng Trưởng ban
Nhiệm vụ: Chỉ đạo các hoạt động, xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.
2. Ông Võ Thành Dũng GV Thư viện P. Trưởng ban
Nhiệm vụ: Phối hợp cùng chỉ đạo các hoạt động, xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.
3. Bà Nguyễn Thị Minh Phương TKHĐ Thư ký
Nhiệm vụ: Chụp hình ghi lại buổi lễ.
4. Ông Võ Thành Tài CT Công đoàn Thành viên
Nhiệm vụ: Chịu trách nhiệm chuẩn bị các nội dung tuyên truyền, tổ chức các hoạt động cho CB, GV, NV, HS tham gia vào ngày hội đọc sách tại đơn vị.
5. Ông Trần Hồng Hảo GV TPT Đội Thành viên
Nhiệm vụ: Xây dựng chương trình, kịch bản, dẫn chương trình, tổ chức chươg trình, phụ trách Góc trò chơi.
6. Bà Nguyễn Thị Trúc Lan Tổ trưởng 1 Thành viên
Nhiệm vụ: Trang trí, treo băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền.
7. Bà Võ Thị Thu Vân Tổ phó 2+3 Thành viên
Phụ trách Góc “Đọc truyện”
8. Bà Võ Thị Ngọc Giàu Tổ trưởng 2+3 Thành viên
Phụ trách Góc “Đọc sách cùng con”
9. Bà Nguyễn Thúy Phương Tổ trưởng 4+5 Thành viên
Phụ trách Góc khéo tay
10. Bà Phạm Hồng Xuân Tổ trưởng tổ chuyên Thành viên
Phụ trách Góc làm sách mini
11. Bà Đào Thị Thanh Tuyền Tổ phó tổ chuyên Thành viên
Nhiệm vụ: Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Các đồng chí GVCN có trách nhiệm hướng dẫn cho các học sinh của lớp tham gia có hiệu quả Ngày hội đọc sách năm học 2017-2018.
IV. Phân công nhiệm vụ
Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc báo cáo kết quả tổ chức thực hiện Ngày hội đọc sách năm học 2017-2018 như sau:
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng của việc đọc sách.
- Thúc đẩy và khuyến khích xây dựng thói quen đọc và kỹ năng đọc của học sinh và giáo viên trong nhà trường.
- Tạo sự hứng thú và tham gia đọc của học sinh trong giờ đọc sách tại thư viện và lớp học bằng cách vận dụng các phương pháp đọc để hình thành văn hóa đọc.
- Thu hút sự quan tâm và tham gia của phụ huynh học sinh đối với việc đọc. Tăng cường nhận thức của phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho PHHS tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con.
II. Thuận lợi, khó khăn
1. Thuận lợi
- CB, GV, NV, phụ huynh và học sinh có ý thức tầm quan trọng của việc đọc sách.
- CB, GV, NV, phụ huynh và học sinh tích cực hưởng ứng Ngày đọc sách.
2. Khó khăn
- Phòng đọc chỗ ngồi ít hạn chế số lượng bạn đọc đến thư viện để đọc và tra cứu tài liệu.
- Diện tích sân trường tương đối hẹp nên ảnh hưởng đến hiệu quả ngày hội.
- Một số em chưa tích cực đến thư viện để mượn và đọc sách.
III. Công tác chỉ đạo
1. Ông Phạm Hoàng Minh Phó Hiệu Trưởng Trưởng ban
Nhiệm vụ: Chỉ đạo các hoạt động, xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.
2. Ông Võ Thành Dũng GV Thư viện P. Trưởng ban
Nhiệm vụ: Phối hợp cùng chỉ đạo các hoạt động, xây dựng kế hoạch triển khai, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên.
3. Bà Nguyễn Thị Minh Phương TKHĐ Thư ký
Nhiệm vụ: Chụp hình ghi lại buổi lễ.
4. Ông Võ Thành Tài CT Công đoàn Thành viên
Nhiệm vụ: Chịu trách nhiệm chuẩn bị các nội dung tuyên truyền, tổ chức các hoạt động cho CB, GV, NV, HS tham gia vào ngày hội đọc sách tại đơn vị.
5. Ông Trần Hồng Hảo GV TPT Đội Thành viên
Nhiệm vụ: Xây dựng chương trình, kịch bản, dẫn chương trình, tổ chức chươg trình, phụ trách Góc trò chơi.
6. Bà Nguyễn Thị Trúc Lan Tổ trưởng 1 Thành viên
Nhiệm vụ: Trang trí, treo băng rôn khẩu hiệu, tuyên truyền.
7. Bà Võ Thị Thu Vân Tổ phó 2+3 Thành viên
Phụ trách Góc “Đọc truyện”
8. Bà Võ Thị Ngọc Giàu Tổ trưởng 2+3 Thành viên
Phụ trách Góc “Đọc sách cùng con”
9. Bà Nguyễn Thúy Phương Tổ trưởng 4+5 Thành viên
Phụ trách Góc khéo tay
10. Bà Phạm Hồng Xuân Tổ trưởng tổ chuyên Thành viên
Phụ trách Góc làm sách mini
11. Bà Đào Thị Thanh Tuyền Tổ phó tổ chuyên Thành viên
Nhiệm vụ: Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Các đồng chí GVCN có trách nhiệm hướng dẫn cho các học sinh của lớp tham gia có hiệu quả Ngày hội đọc sách năm học 2017-2018.
IV. Phân công nhiệm vụ
STT | Nội dung | Phân công | Ghi chú |
1 | Chương trình văn nghệ chào mừng | Hảo, Tuyền | |
2 | Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu | Hảo | |
3 | Phát biểu của hiệu trưởng | Đức chuẩn bị | |
4 | Phát biểu của đại diện CMHS | Đức chuẩn bị | |
5 | Tổ chức hoạt động tại các góc của trường | ||
a. Góc “Đọc truyện” cho học sinh lớp 1, 2 | GVCN lớp 1, 2 | ||
b. Góc “Đọc sách cùng con” | GVCN lớp 3 | ||
c. Góc khéo tay | Đạt, GVCN lớp 4 | ||
d. Góc làm sách mini | GVCN lớp 5 | ||
g. Góc trò chơi | Hảo, GV chuyên | ||
h. Hoạt động đọc tự do trong thư viện | Dũng | ||
6 | Phát thưởng | Minh, BTC | |
7 | Phát biểu lãnh đạo (nếu có) | ||
8 | Tổng kết | Đức, BTC | |
9 | Trang trí khẩu hiệu, biển tên góc | Hảo, Dũng | |
10 | Mua giấy vẽ, màu, làm sách mini | Đạt, Dũng |
V. Thời gian và địa điểm
1. Thời gian tổ chức:
Vào lúc 7 giờ ngày 20 tháng 01 năm 2018.
2. Địa điểm:
Tại Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc.
VI. Thành phần tham gia
1. Khách mời
- Ban Đại diện CMHS trường.
- Ban giám hiệu nhà trường.
- Toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
- Phụ huynh học sinh các lớp .
2. Ban tổ chức:
Ban tổ chức theo quyết định thành lập của Hiệu trưởng.
VII. Chương trình tổ chức Ngày đọc sách
1. Chương trình văn nghệ chào mừng (tối đa 3 tiết mục).
2. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
3. Phát biểu của hiệu trưởng. (mục đích, vai trò và tầm quan trọng của thư viện thân thiện; hoạt động của thư viện, lý do của Ngày đọc sách).
4. Phát biểu của đại diện CMHS (Lợi ích của việc đọc sách, những việc phụ huynh nên làm để giúp học sinh xây dựng thói quen và kỹ năng đọc sách, khuyến khích PHHS mượn và đọc sách tại thư viện trường).
5. Tổ chức hoạt động tại các góc của trường: PHHS, giáo viên và học sinh tham gia hoạt động tại các góc.
a. Góc “Đọc truyện” cho học sinh lớp 1, 2: Đọc to nghe chung.
b. Góc “Đọc sách cùng con” (có sự tham gia của PHHS).
c. Góc khéo tay: Vẽ tranh, nặn đất sét theo các chủ đề.
d. Góc làm sách mini (có sự tham gia của PHHS): Giấy ruột có in sẵn tranh, một số câu cần điền khuyết, bìa đã rọc sẵn khổ A5 số lượng tham gia khoảng 20-25 cặp PHHS và HS/ lần.
g. Góc trò chơi: ví dụ: Bịt mắt bắt chữ, rung chuông vàng, nghe viết đúng chính tả, tìm từ đồng nghĩa, …
h. Hoạt động đọc tự do trong thư viện.
6. Phát thưởng.
7. Phát biểu lãnh đạo (nếu có).
8. Tổng kết của nhà trường.
VIII. Kết quả đạt được
Tham gia Ngày hội đọc sách có sự tham gia của CB-GV-NV, phụ huynh và học, cụ thể như sau:
- CB-GV-NV trường:
Có 30/30 người tham gia, tỉ lệ 100%.
- Phụ nhuynh học sinh trường:
Có 290/650 người tham gia, tỉ lệ 44,6%.
- Học sinh trường:
Có 645/650 học sinh tham gia, tỉ lệ 99,2%.
Trong ngày hội đọc sách CB, GV, NV, các em học sinh và các đại biểu đại diện cho ban đại diện phụ huynh học sinh của nhà trường đã hiểu sâu sắc ý nghĩa của “Ngày hội đọc sách”, tăng cường nhận thức của phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho PHHS tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con, giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng của việc đọc sách, xây dựng thói quen đọc và kỹ năng đọc của học sinh và giáo viên trong nhà trường, tạo sự hứng thú và tham gia đọc của học sinh trong giờ đọc sách tại thư viện và lớp học bằng cách vận dụng các phương pháp đọc để hình thành văn hóa đọc.
1. Thời gian tổ chức:
Vào lúc 7 giờ ngày 20 tháng 01 năm 2018.
2. Địa điểm:
Tại Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc.
VI. Thành phần tham gia
1. Khách mời
- Ban Đại diện CMHS trường.
- Ban giám hiệu nhà trường.
- Toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường.
- Phụ huynh học sinh các lớp .
2. Ban tổ chức:
Ban tổ chức theo quyết định thành lập của Hiệu trưởng.
VII. Chương trình tổ chức Ngày đọc sách
1. Chương trình văn nghệ chào mừng (tối đa 3 tiết mục).
2. Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.
3. Phát biểu của hiệu trưởng. (mục đích, vai trò và tầm quan trọng của thư viện thân thiện; hoạt động của thư viện, lý do của Ngày đọc sách).
4. Phát biểu của đại diện CMHS (Lợi ích của việc đọc sách, những việc phụ huynh nên làm để giúp học sinh xây dựng thói quen và kỹ năng đọc sách, khuyến khích PHHS mượn và đọc sách tại thư viện trường).
5. Tổ chức hoạt động tại các góc của trường: PHHS, giáo viên và học sinh tham gia hoạt động tại các góc.
a. Góc “Đọc truyện” cho học sinh lớp 1, 2: Đọc to nghe chung.
b. Góc “Đọc sách cùng con” (có sự tham gia của PHHS).
c. Góc khéo tay: Vẽ tranh, nặn đất sét theo các chủ đề.
d. Góc làm sách mini (có sự tham gia của PHHS): Giấy ruột có in sẵn tranh, một số câu cần điền khuyết, bìa đã rọc sẵn khổ A5 số lượng tham gia khoảng 20-25 cặp PHHS và HS/ lần.
g. Góc trò chơi: ví dụ: Bịt mắt bắt chữ, rung chuông vàng, nghe viết đúng chính tả, tìm từ đồng nghĩa, …
h. Hoạt động đọc tự do trong thư viện.
6. Phát thưởng.
7. Phát biểu lãnh đạo (nếu có).
8. Tổng kết của nhà trường.
VIII. Kết quả đạt được
Tham gia Ngày hội đọc sách có sự tham gia của CB-GV-NV, phụ huynh và học, cụ thể như sau:
- CB-GV-NV trường:
Có 30/30 người tham gia, tỉ lệ 100%.
- Phụ nhuynh học sinh trường:
Có 290/650 người tham gia, tỉ lệ 44,6%.
- Học sinh trường:
Có 645/650 học sinh tham gia, tỉ lệ 99,2%.
Trong ngày hội đọc sách CB, GV, NV, các em học sinh và các đại biểu đại diện cho ban đại diện phụ huynh học sinh của nhà trường đã hiểu sâu sắc ý nghĩa của “Ngày hội đọc sách”, tăng cường nhận thức của phụ huynh học sinh về tầm quan trọng của việc đọc sách và tạo điều kiện cho PHHS tham gia vào các hoạt động khuyến đọc cùng con, giúp học sinh nhận thức tầm quan trọng của việc đọc sách, xây dựng thói quen đọc và kỹ năng đọc của học sinh và giáo viên trong nhà trường, tạo sự hứng thú và tham gia đọc của học sinh trong giờ đọc sách tại thư viện và lớp học bằng cách vận dụng các phương pháp đọc để hình thành văn hóa đọc.