Kế hoạch hoạt dộng chuyên môn Học kỳ II năm học 2018-2019
Nội dung kế hoạch
                          PHÒNG GD&ĐT CẦN GIUỘC            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
    TRƯỜNG TH THỊ TRẤN CẦN GIUỘC                    Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
 
       
   
 
                       Số: 01/KH.THTTCG                     Thị trấn Cần Giuộc, ngày 02 tháng 01 năm 2019.
 
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2018-2019.
 
            - Căn cứ Quyết định số 2485/QĐ-UBND ngày 24/7/2018 của UBND Tỉnh Long An V/v ban hành kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Long An;
- Căn cứ Công văn số 02/SY-SGDĐT ngày 27/7/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An V/v ban hành kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Long An;
            - Căn cứ Công văn số 681/PGDĐT-GDTH ngày 03/8/2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc V/v Hướng dẫn thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 cấp tiểu học và Công văn số 800/PGDĐT-GDTH ngày 14/9/2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc V/v Thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2018-2019 cấp tiểu học;
            - Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, Bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn Học kỳ II năm học  2018-2019 gồm những mặt công tác cụ thể như sau:
            I. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC KỲ I
            1.Về phát triển và duy trì sĩ số
            - Đầu năm nhà trường huy động được 75 học sinh vào đầu cấp.
            - Huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 là 73 HS/73 HS.
            - Duy trì sĩ số 100%.
            2. Chất lượng và hiệu quả giáo dục: (Đính kèm bảng đánh giá HS cuối HKI)
            Ưu điểm: Phần lớn học sinh ngoan ngoãn,  lễ phép, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân và giữ vệ sinh chung. Học sinh học tập tích cực đạt các yêu cầu đề ra về chất lượng.
            Tồn tại: Vẫn còn một số học sinh ăn mặc chưa sạch sẽ, luộm thuộm khi đến trường, giữ gìn sách vở, ĐDHT còn chưa thật tốt, ăn quà vặt trước cổng trường, chấp hành chưa tốt nội quy trường, lớp; còn một ít học sinh khối 1 chưa theo kịp chương trình môn học, giáo viên phải tăng cường phụ đạo.
            * Đánh giá chung về chất lượng so với chỉ tiêu:
            - Chất lượng học sinh ở hai môn Toán, Tiếng Việt chưa đạt với chỉ tiêu đề ra.
            - Học sinh học tập tích cực; tham gia đầy đủ các phong trào do Phòng GD&ĐT tổ chức, đạt được nhiều giải thưởng; một số HS chưa nắm bắt được nội dung theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học theo từng khối lớp
            3. Về giáo viên:
            - Phong trào giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường đạt 2/22 GV.
            - Phong trào giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt 22/22 GV.
            - Tất cả các giáo viên đều hoàn thành công tác giảng dạy.
            * Nhận xét chung:
            - Về giáo án: Qua kiểm tra án nhìn chung các bài soạn thể hiện rõ các hoạt động cơ bản trong tiết dạy, xác định được mục tiêu, nội dung kiến thức trọng tâm của bài, của từng hoạt động; thể hiện rõ đổi mới phương pháp dạy học. Giáo án có chú trọng lồng ghép giáo dục tích hợp KNS – BVMT, ... kịp thời.
            - Về hồ sơ sổ sách: Nhìn chung giáo viên có đầy đủ hồ sơ sổ sách theo quy định. Tuy nhiên một số sổ dự giờ chưa rút kinh nghiệm được cho bản thân, sổ hội họp ghi chép chưa thật sự đầy đủ. Sổ chủ nhiệm nội dung và biện pháp nâng cao chất lượng còn chưa phong phú, phần phối kết hợp liên hệ với phụ huynh còn ít.
            - Chấm chữa bài: Giáo viên chấm bài thường xuyên, song việc chấm bài hướng dẫn học sinh sửa bài chưa thật tốt, nhiều giáo viên còn dễ  dãi với học sinh. Vì vậy, những học sinh có tiến bộ chậm, sách vở thì nhàu nát, các em vẫn còn bỏ giấy, tẩy xóa trong vở.
            -  Đa số giáo viên có tiến bộ về chuyên môn. Một ít giáo viên ứng dụng CNTT vào giảng dạy chưa thật thành thạo. Một vài giáo viên vận dụng đổi mới phương pháp còn lúng túng, sử dụng đồ dùng chưa thật sự hiệu quả, chưa khai thác hết tác dụng của đồ dùng.Việc dẫn dắt gợi mở tổ chức cho học sinh lĩnh hội kiến thức mới còn gò ép thiếu tự nhiên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi chưa được chú trọng, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy của giáo viên còn chưa được chú trọng.
            - Công tác ngoại khoá: Trong học kì I hầu hết các lớp đều tham gia đầy đủ các phong trào ngoại khoá do nhà trường đề ra như: thi vẽ tranh, giao lưu ATGT, thi kể chuyện theo sách, các cuộc thi khác trong học sinh. Tuy nhiên, một ít giáo viên chưa thật sự quan tâm vận động, nhắc nhở HS hưởng ứùng, tham gia nên dẫn đến kết quả thấp cần rút kinh nghiệm trong những đợt sau.
 
            II. KẾ HOẠCH HỌC KỲ II
            A. Nhiệm vụ trọng tâm:
            - Tiếp tục ổn định nề nếp, duy trì sĩ số.
            - Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện theo yêu cầu chung.
            - Vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp với vùng miền và dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học.
            - Tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, nâng cao chất lượng tay nghề cho giáo viên.
            - Rà soát  chất lượng học kỳ I, nhất là các lớp có học sinh chưa đạt về năng lực, bám sát nghị quyết cán bộ công chức đề ra để phấn đấu khắc phục những yếu kém về chất lượng nhất là khối 1.
            - Tích cực tham gia các cuộc thi do Phòng Giáo dục & Đào tạo tổ chức.
            - Xây dựng nội dung hội thảo Đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, phương pháp kỷ luật tích cực trong trường học và tích hợp giáo dục môi trường – biển đảo vào các môn học cho phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường.
            - Tiếp tục nghiên cứu các tài liệu nội dung điều chỉnh dạy học, tích hợp … vận dụng vào giảng dạy và công tác bồi dưỡng giáo viên.
            - Chuẩn bị tốt về mọi mặt để đón các đoàn thanh kiểm tra.
            - Ứùng dụng CNTT vào dạy học cụ thể nhất là công tác soạn, giảng.
            B. Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu:
            1. Ổn định nề nếp, duy trì sĩ số:
            a. Yêu cầu:
            Tiếp tục duy trì sĩ số 100%, duy trì tốt tỷ lệ học sinh đi học chuyên cần. Học sinh học tập, sinh hoạt vui chơi phải có nề nếp.
            b. Biện pháp:
            - Giáo viên phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp “Mỗi giáo viên là một tổng phụ trách Đội TNTP.HCM” gần gũi các em song cũng phải nghiêm khắc khi học sinh có những hành vi chưa chuẩn mực. Phải xây dựng được tập thể lớp là một khối đoàn kết, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau.
            - Thường xuyên gặp gỡ phụ huynh để trao đổi, nắm bắt tình hình học sinh.
            2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục:             
            a. Yêu cầu:
            - Nâng cao chất lượng học sinh, chất  lượng đại trà trong học kỳ II, phấn đấu đến hết HKII tỷ lệ HS lên lớp thẳng, HT.CTTH đạt 100% (ở các khối lớp 2, 3, 4, 5).
            - Nâng cao chất lượng học sinh học ở tất cả các khối lớp đặc biệt là học sinh nổi bật ở khối 4 để xây dựng đội ngũ học sinh giỏi lớp 5 (Năm học 2019 - 2020) có kiến thức vững vàng hơn.
            b. Biện pháp:
            - Các tổ chuyên môn phải rà soát, đối chiếu chất lượng học kỳ I so với chỉ tiêu cuối năm. Tổ trưởng và mỗi giáo viên chủ nhiệm phải nắm rõ chỉ tiêu cần phải phấn đấu đạt được trong học kỳ II của tổ mình, lớp mình. Những trường hợp học sinh học tập quá yếu hoặc đcó bệnh tật nặng thì báo cáo kịp thời với Ban Giám hiệu để có hướng giải quyết phù hợp.
            - Tăng cường chấm trả bài thường xuyên, chú trọng đến đối tượng học sinh chưa hoàn thành kỹ năng môn học và việc sửa bài cho đạt hiệu quả.
            - Ban Giám hiệu, tổng phụ trách Đội cùng các tổ hàng tháng kiểm tra vở và chất lượng học sinh để khắc phục kịp thời những tồn tại cần rút kinh nghiệm.
            - Giáo viên phải có bước đột phá về đổi mới phương pháp dạy học.
            - Chú trọng triển khai giáo dục toàn diện, giáo dục kỹ năng kể chuyện, hát, vẽ và thể dục, thể thao. Tham gia đầy đủ các cuộc thi do Phòng Giáo dục tổ chức.
            - Mỗi giáo viên phải có trách nhiệm nghiên cứu và bồi dưỡng cũng như phụ đạo học sinh của lớp mình.
            3. Công tác soạn giảng, đổi mới phương pháp, bồi dưỡng giáo viên:
            a. Yêu cầu:
            - Phấn đấu tất cả giáo viên đạt tay nghề tốt trong học kỳ II.     
            - Các tổ tiếp tục tiến hành hội thảo, xem băng hình theo kế hoạch dạy học phù hợp  trong học kỳ II.
            - Tiếp tục tự học, tự bồi dưỡng để vận dụng vào giảng dạy và nâng cao tay nghề.
            - Thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT và lồng ghép giáo dục tích hợp vào giảng dạy.
            b. Biện pháp:
            - Giáo viên dự thi giáo viên giỏi phải chuẩn bị kỹ ĐDDH, chuẩn bị bài chu đáo, nghiên cứu kỹ các hình thức dạy học cho phù hợp với nội dung bài dạy, với đối tượng học sinh của lớp.
            - Tổ chức phong phú các hoạt động dạy học, đổi mới phương pháp một cách có hiệu quả. Chất lượng cuối năm phấn đấu không có học sinh chưa hoàn thành kỹ năng các môn học.
            - Giáo viên phải thường xuyên chấm trả bài, chú ý ghi nhận xét cẩn thận trong vở học sinh, nâng cao chất lượng đại trà.
            - Phấn đấu cuối năm có ít nhất 03 giáo viên đạt CSTĐ cấp giỏi cơ sở.
            - Các tổ chuyên môn phải phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc điều hành công tác dạy và học đạt hiệu quả. Tổ trưởng phải nắm bắt, cập nhật tình hình ở các lớp, ở từng giáo viên trong tổ để có biện pháp điều chỉnh kịp thời.
            - Các tổ tiếp tục thảo luận nội dung điều chỉnh dạy học bám sát chuẩn KTKN, tích hợp  GDKNS và BVMT, biển đảo vào các môn ở tiểu học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
            - Giáo viên luôn phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao tay nghề cụ thể: Tự nghiên cứu tài liệu ghi chép, thảo luận trong tổ, xem băng hình vận dụng vào giảng dạy trên lớp, tích cực dự giờ thăm lớp rút kinh nghiệm.
            -Tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học, đổi mới phương pháp trong từng bài dạy, tiết dạy.
            - Giao lĩnh vực nghiên cứu cho giáo viên tự nghiên cứu, lên tiết dạy tốt cho giáo viên trong trường cùng dự giờ rút kinh nghiệm.
            4. Về công tác thi đua:
            a. Yêu cầu: Tiếp tục thi đua hai đợt kỷ niệm các ngày lễ lớn trong học kỳ II.
            b. Biện pháp:
            - Chất lượng học sinh cuối năm, và kết quả thanh tra giáo viên của Phòng GD&ĐT là những tiêu chí lớn trong tiêu chí thi đua.
            - Xây dựng các tiết dạy tốt để chào mừng các ngày lễ lớn.
            5. Công tác thư viện, thiết bị:
            a.Yêu cầu:
            - Củng cố lại thư viện, bổ sung các loại hồ sơ sổ sách cho thư viện, đưa thư viện vào nề nếp, hoạt động có hiệu quả thật sự.
            - Cập nhật đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách, hoàn thành danh mục ĐDDH.
            c. Biện pháp: Kiểm tra lại các loại sách, ĐDDH.
              - Giáo viên bổ sung vào sổ mượn thiết bị và sách tham khảo, giáo viên và học sinh tăng cường lên thư viện để đọc sách.
            - Hồ sơ sổ sách thư viện phải cập nhật, khớp với số liêụ.
            - Phải tự đánh giá theo chuẩn thư viện trường học để có hướng bổ sung, khắc phục.
            - Thường xuyên giới thiệu sách mới, giới thiệu sách theo chuyên đề theo hoạt động ngoại khoá và đặc biệt và giới thiệu sách Toán, Tiếng Việt nâng cao ở các khối lớp.
            - Có kế hoạch hoạt động tháng, tuần.
            6. Công tác Phổ cập, Xoá mù :
            Quan tâm đến chất lượng các khối lớp, hạn chế học sinh lưu ban để đảm bảo đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
            7. Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp:
            a. Yêu cầu:
            - Tổ chức hoạt động ngoài giờ trong học kỳ theo các chủ điểm đã triển khai.
            - Tổ chức các hoạt động vui chơi, văn nghệ, TDTT, tìm hiểu về truyền thống địa phương, nhà trường, truyền thống lịch sử, thực hành an toàn giao thông, giáo dục truyền thống, … Qua đó nhằm giúp HS biết yêu quê hương đất nước, yêu lớp yêu trường, yêu bạn be,ø thầy cô, giúp HS phát triển một cách toàn diện.
            b. Một số công việc chính :
            - Giáo viên tổ chức cho HS sưu tầm những cảnh đẹp của quê hương, đất nước, tìm hiểu lễ hội, …  Hướng dẫn HS phấn đấu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy.
            - Thực hiện “ Xanh – Sạch – Đẹp” trường lớp xuyên suốt cả năm học.
            - Tổ chức sinh hoạt ngoại khoá tìm hiểu truyền thống các ngày lễ, tổ chức đồng diễn thể dục, nghi thức Đội.
            - Tìm hiểu về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ nhân ngày 19/ 5.
            - Phong trào thi đua học tốt, phong trào giúp bạn vượt khó được thực hiện từng đợt trong năm học.
            C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Cán bộ quản lý, các Tổ trưởng, bộ phận căn cứ vào nội dung kế hoạch này để xây dựng kế hoạch thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách với các biện pháp cụ thể, khả thi và tổ chức triển khai hiệu quả góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Học kì II  năm học 2018 – 2019 của nhà trường.
            Trên đây là Kế hoạch chuyên môn học kì II năm học 2018-2019 của Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc./.
                                                                                                       HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
D. LỊCH CÔNG TÁC TỪNG THÁNG
 
Thời gian Nội dung công tác
Tháng 1/2019
            1. Giáo dục HS về xuân , về Đảng.
            2. Tiếp tục thực hiện các văn bản có liên quan đến công việc dạy và học.
            3. Tiếp tục giảng dạy chương trình mới, thực hiện kế hoạch dự giờ, thao hội giảng, kiểm tra chuyên đề.
            4. Chuẩn bị tham gia cuộc thi GVDG cấp huyện dành cho CSTĐCS.
            5. Tiếp tục phụ đạo HS yếu, kém.
            6. Kiểm tra xác suất việc chấm bài KTCL định kỳ cuối kỳ 1 và thống kê chất lượng HKI của một số GV à đánh giá tình hình chất lượng dạy và học sau khi đã tổ chức KTCL định kỳ cuối kỳ 1 cho HS.
            7. Tổ chức cho HS tham gia hội thi viết chữ đẹp cấp trường.
            8. GV làm đồ dùng dạy học cấp trường.
            9. Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện các cuộc vận động của ngành giáo dục.
Tháng 2/2019
            1. Giáo dục, củng cố HS ý thức về bảo vệ môi trường, trường học thân thiện.
            2. Tiếp tục thực hiện các văn bản có liên quan đến công việc dạy và học.
            3. Tiếp tục giảng dạy chương trình mới, thực hiện kế hoạch dự giờ, thao giảng.
            4. Tiếp tục phụ đạo HS yếu, kém.
            5. Ổn định nề nếp học sinh trước và sau Tết Nguyên Đán.
            6. Tổ chức xây dựng đề cương ôn tập và ôn tập cho HS KTCL định kỳ giữa HKII.
            7. BGH tổ chức ra đề, in ấn đề KTCL định kỳ giữa HKII.
            8. Tổ chức cho HS và GV tham gia hội thi viết chữ đẹp cấp huyện.
            9. GV làm ĐDDH dự thi cấp huyện.
            10. Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện các cuộc vận động của ngành giáo dục.
Tháng 3/2019
           1. Giáo dục HS ý thức học tập vươn lên chuẩn bị kết thúc năm học.
            2. Tiếp tục thực hiện các văn bản có liên quan đến công việc dạy và học.
            3. Tiếp tục giảng dạy chương trình mới, thực hiện kế hoạch dự giờ, thao giảng, kiểm tra chuyên đề.
            4. Hoàn tất hồ sơ kiểm tra chuyên đề GV.
            5. Tiếp tục tập trung phụ đạo HS yếu, kém nhằm giảm tỉ lệ HS yếu kém đến mức thấp nhất vào cuối năm học.
            6. Tiếp tục thực hiện kiểm tra sơ bộ hồ sơ cá nhân GV và hồ sơ tổ khối chuyên môn.
            7. Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện các cuộc vận động của ngành giáo dục.
Tháng 4/2019
           1. Giáo dục HS ý thức học tập vươn lên chuẩn bị kết thúc năm học.
            2. Tiếp tục thực hiện các văn bản có liên quan đến công việc dạy và học.
            3. Tiếp tục giảng dạy chương trình mới, thực hiện kế hoạch dự giờ, thao giảng, kiểm tra chuyên đề.
            4. Hoàn tất hồ sơ kiểm tra chuyên đề GV.
            5. Tiếp tục tập trung phụ đạo HS yếu, kém nhằm giảm tỉ lệ HS yếu kém đến mức thấp nhất vào cuối năm học.
            6. Tiếp tục thực hiện kiểm tra sơ bộ hồ sơ cá nhân GV và hồ sơ tổ khối chuyên môn.
            7. Tiếp tục hưởng ứng và thực hiện các cuộc vận động của ngành giáo dục.
           8. BGH tổ chức cho GV ra đề, in ấn đề KTCL định kỳ cuối năm.
Tháng 5/2019
            1. Giáo dục HS lòng kính trọng Bác Hồ, thực hiện việc KTCL nghiêm túc.
            2. Tiếp tục giảng dạy chương trình mới, thực hiện các văn bản có liên quan đến công việc dạy và học.
            3. Phân công GV coi, chấm và tổ chức cho HS KTCL định kỳ cuối năm.
            4. Hoàn tất các loại hồ sơ quy định trong việc dạy và học đối với cá nhân, bộ phận tổ khối và văn phòng.
            5. Hoàn tất thống kê kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm; hoàn tất các loại thống kê, đánh giá, xếp loại kết quả học tập của HS cuối năm; vào điểm học bạ cuối năm; Xét hoàn thành CTTH đối với HS lớp 5 và xét lên lớp, thi lại đối với các HS lớp khác.
            6. Tiếp tục tập trung ôn tập phụ đạo HS yếu, kém à tổ chức thi lại theo quy định.
            7. BGH tổ chức tổng hợp kết quả thống kê  KTCL định kỳ cuối năm. Kiểm tra xác suất việc chấm bài KTCL định kỳ cuối năm của một số GV à đánh giá tình hình chất lượng dạy và học sau khi đã tổ chức KTCL định kỳ cuối năm và hoàn thành chương trình SGK cho GV và HS.
            8. Kiểm tra hồ sơ GV theo định kỳ.
            9. Tổ chức rút kinh nghiệm việc thực hiện công tác đổi mới CTGDPT theo định kỳ.
            10. Tổng kết năm học.
            11. Tổng kết việc thực hiện các cuộc vận động của ngành giáo dục.
 
                                       
 
 
2018 © Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc
Địa chỉ: Cần Giuộc - Long An
Thiết kế bởi VNPT Long An