TRƯỜNG TH THỊ TRẤN CẦN GIUỘC Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 48/KH. THTTCG Thị trấn Cần Giuộc, ngày 01 tháng 10 năm 2018
KẾ HOẠCH
Phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng
năm học 2018-2019
- Căn cứ Quyết định số 2485/QĐ-UBND ngày 24/7/2018 của UBND Tỉnh Long An V/v ban hành kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Long An;
- Căn cứ Công văn số 02/SY-SGDĐT ngày 27/7/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Long An V/v ban hành kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục Mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Long An;
- Căn cứ Công văn số 681/PGDĐT-GDTH ngày 03/8/2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc V/v Hướng dẫn thực hiện kế hoạch thời gian năm học 2018-2019 cấp tiểu học và Công văn số 800/PGDĐT-GDTH ngày 14/9/2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc V/v Thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2018-2019 cấp tiểu học;
- Căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường;
Bộ phận chuyên môn trường tiểu học Thị trấn Cần Giuộc hướng dẫn kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng cụ thể sau:
I. Mục đích yêu cầu:
Nhằm nâng cao chất lượng toàn diện trong trường tiểu học.
Giúp học sinh nắm chắc yêu cầu về chuẩn kiến thức và kỹ năng các môn học ở từng khối lớp .
Hạn chế tối đa học sinh chưa đạt yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng không theo kịp kiến thức trọng tâm các môn học. Hoàn thành tốt chương trình lớp học đạt mục tiêu kế hoạch đề ra của nhà trường.
2. Thực trạng học sinh giữa học kì I:
Môn Tiếng Việt
Đọc trả lời câu hỏi:
Tốc độ đọc của các em còn chậm, ngắt nghỉ hơi chưa đúng theo cầu. Chưa nắm được nội dung bài nên các câu trả lời chưa đi đúng yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng. Có em còn đánh vần từ khó khăn.
Chính tả: Đa số các em viết sai nhiều lỗi chính tả kể các từ ngữ thường viết. Kết quả bài chính tả các em không đạt yêu cầu.
Tập làm văn 2, 3 học sinh chỉ viết TLV theo kiểu trả lời câu hỏi. Các em chưa biết liên kết câu thành đoạn, thậm chí một số em lạc đề.
Tập làm văn: Ở lớp 4, 5 bài tập làm làm văn chưa trình theo đúng dàn bài, phần thân bài các em chưa viết thành câu, các ý nghèo ngôn từ, sắp xếp các ý chưa đúng theo thứ tự dàn bài, liên kết thành đoạn chưa nêu được trọng tâm cần tả, trong đoạn sắp xếp ý tưởng không theo trình tự.
Môn Toán:
Phần số học các em không thuộc bảng cộng, bảng trừ, bảng nhân, bảng chia ở các khối lớp, dẫn đến các em thực hiện các phép tính sai kết quả ở các phép tính cộng, trừ, nhân, chia trong bảng và ngoài bảng
Đại lượng và đo đại lượng: chuyển đổi từ đơn vị lớn sang đơn đơn vỉ nhỏ và ngược lại. Các em chưa thuộc thứ tự bảng đo độ dài, đo khối lượng, diện tích, đơn vị đo thời gian và kỹ thuật tính nên các em thường sai kết quả.
Hình học sinh 1, 2, 3 chưa nhận dạng được hình.
Các em lớp 4, 5 chưa thuộc công thức nên vận dụng công thức để tính các tính diện tích,chu vi, cạnh các hình còn sai nhiều.
Bài toán có lời văn đa số các em không hiểu đề bài cái gì đã cho, cái gì cần tìm dẫn đến thực hiện các lời giải, các phép tính không đúng yêu cầu đề bài.
Từ những khuyết điểm rút ra qua khảo sát dự giờ Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc hướng dẫn thầy cô giáo chủ nhiệm thực hiện mội số giài pháp sau:
3. Giải pháp :
- Môn Tiếng Việt:
Trong quá trình giảng dạy trên lớp đối học sinh chưa đạt yêu cầu chuẩn kiến thức - kỹ năng từng tiết dạy GVCN cần thực hiện các giải pháp sau:
GV cần lựa chọn kiến thức đơn giản cho các em phát triển kỹ năng nghe nói, đọc, viết thường xuyên cho các em phát biểu, hoặc lên bảng làm các bài tập thực hành kiến thức trọng tâm có sự hướng dẫn của GV.
Về nói, viết quan tâm việc trả lời các câu hỏi kiến thức phải thành câu. Chỗ nào sai GV chỉ ra chỗ sai và biện pháp khắc phục, viết lại hoặc nói lại phần sai đó, Ngoài việc tiếp thu kiến thức trọng tâm GV cần phải uốn nắn từng lỗi chính tả cho các em. Công việc này GV phải thực hiện thường xuyên từng giờ, từng ngày, tuần, không chỉ ở môn Tiếng Việt, mà còn ở tất cả các môn học khác
- Môn Toán:
Từ đầu năm học GV nên dành nhiều thời gian việc kiểm tra kiến thức đã học như: bảng cộng, bảng trừ, bảng nhân, bảng chia ở các khối lớp. Học sinh chưa thuộc cần kiểm tra hằng ngày, đầu giờ hoặc các tiết luyện tập củng cố buổi thức hai.
GV lựa chọn câu hỏi hoặc bài toán đơn giản trong qua trình hình thành kiến thức trọng tâm ở 4 mạch kiến thức cho các phát biểu, thực hành cho các em lên bảng, bảng con kể cả trong vở, giúp các em giải các bài tập thực hành phần lý thuyết. GV chú ý theo dõi kịp thởi chỉ ra chỗ sai cho các em và hướng dẫn các em sửa sai, ở từng bài, từng mạch kiến thức.
Phối hợp cha mẹ học thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra việc học của con mình. góp phần giải quyết tình trạng học sinh tiếp thu chậm.
4. Nội dung giảng dạy:
Khối trưởng phối hợp GVCN xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp cho từng đối tượng học sinh chậm phát triển ở lớp.
Trong sinh hoạt chuyên môn cần đưa ra những giải pháp đồng bộ giúp các em đạt yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng.
5. Thời gian phụ đạo:
Xuyên suốt trong năm học, nhất là trong các tiết củng cố Toán và Tiếng Việt ở buổi thứ hai.
Trên đây là kế hoạch phụ đạo học sinh chưa đạt yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc, đề nghị giáo viên chủ nhiệm thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc báo cáo cho bộ phân chuyên môn để có hướng giải quyết, điều chỉnh kịp thời./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- Hiệu trường và P.HT
- Tổ trưởng CM, GVCN (thực hiện)
- Lưu VP/Trường)
THÁNG | NỘI DUNG THỰC HIỆN | BIỆN PHÁP | NGƯỜI THỰC HIỆN |
T8 & 9/2018 |
. - Nắm Danh sách học sinh yếu. Đối chiếu học sinh yếu đầu năm so với giữa kỳ I. |
- Giáo viên các lớp dạy phụ đạo vào các tiết tăng tiết . |
+ BGH Tổ trưởng + GVCN |
T10/2018 |
- Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu - KT học sinh yếu 2 môn: Toán + Tiếng việt - Tổ chức kiểm tra định kỳ giữa học kỳ I. |
. - Tiếp tục kế hoạch phụ đạo như tháng 9 - Ôn tập, phụ đạo cho học sinh |
Tổ trưởng + GVCN |
T 11,1 2 /2018 |
- Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu. - Tổ chức kiểm tra khảo sát học sinh yếu. - Báo cáo chất lượng học lực, danh sách học sinh còn yếu. - Đối chiếu học sinh yếu đầu năm học. giảm bao nhiêu em - Sơ kết việc phụ dạo HS yếu |
- Tiếp tục phụ đạo như các tháng trên . |
Tổ trưởng + GVCN |
T1,2 /2019 |
- Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu. - Ra bài KT đánh giá chất lượng việc phụ đạo |
-Tiếp tục phụ đạo như các tháng trên. |
Tổ trưởng + GVCN |
T3,4/2019 | - Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu. rà soát chỉ tiêu - KT chất lượng GHKII đánh giá sự tiến bộ HS |
- Đẩy mạnh việc phụ đạo | Tổ trưởng + GVCN |
T5/2019 | KT cuối năm, tổng kết việc phụ đạo HS. | - Ôn tập, kiểm tra, đánh giá tổng kết việc phụ đạo. | + BGH Tổ trưởng + GVCN |