Kế hoạch giáo dục Đạo đức, Kĩ năng sống năm học 2018-2019
Nội dung Kế hoạch
PHÒNG GD-ĐT CẦN GIUỘC
TRƯỜNG TH THỊ TRẤN CẦN GIUỘC
 
 
 
 
Số: 67/KH-THTTCG
 
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
 
 
 
Thị trấn Cần Giuộc, ngày 04 tháng 12 năm 2018.
KẾ HOẠCH
Thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống” cho học sinh
Năm học 2018 – 2019
 
Thực hiện Kế hoạch số 2106/KH-SGDĐT ngày 26/8/2016 của Sở GD&ĐT Long An, kế hoạch thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống” cho học sinh tiểu học;
Thực hiện Kế hoạch số 734/KH-PGDĐT ngày 29/8/2016 của Phòng GD&ĐT Cần Giuộc, kế hoạch thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống” cho học sinh tiểu học năm học 2016-2017;
Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc Tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống” cho học sinh trường năm học 2018-2019 như sau:
            I. Mục tiêu
            1.  Mục tiêu chung
            -  Giáo dục học sinh một số kỹ năng nền tảng giúp học sinh có khả năng thích ứng với những thay đổi trong cuộc sống hàng ngày phù hợp với lứa tuổi, biết cách giải quyết ngay những tình huống đơn giản, cụ thể đang diễn ra hàng ngày của bản thân, góp phần hình thành những phẩm chất, năng lực cơ bản trong cuộc sống.
            -  Huy động sự tham gia các bậc phụ huynh cùng nhà trường để giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng  sống cho học sinh đạt hiệu quả.
            2. Mục tiêu cụ thể
            -  100% số lớp đều thực hiện tổ chức giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với sự tham gia của Đội TNTP Hồ Chí Minh, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh.
            -  Có 1 lớp thực hiện hiệu quả mô hình.
            -  Có từ 90%  học sinh trở lên có lối sống đẹp:
            +  Học sinh có kỹ năng giao tiếp phù hợp với từng đối tượng mà các em tiếp xúc: Lễ phép với người lớn tuổi trong và ngoài nhà trường; hoà nhã với bạn bè.
            +  Học sinh có kỹ năng lao động tự phục vụ các công việc phù hợp trong  sinh hoạt gia đình và trong học tập: Tự ăn uống trước khi đi học, tự  chuẩn bị đồ dùng học tập, tự mang cặp sách đến lớp và ra về, lau quét bàn ghế, dọn dẹp sau khi ăn, dội nước sau khi đi vệ sinh, rửa tay bằng xà trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh lớp học…
            +   Không vứt rác bừa bãi bất cứ nơi đâu.
            +   Hợp tác với các bạn trong lớp, trong trường:  tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, học nhóm,  hoạt động trải nghiệm cùng các bạn.
            +   Đi xe đạp, đi bộ đến trường phải đúng luật lệ giao thông, ngồi trên xe máy phải đội mủ bảo hiểm.
            +   Không được chơi đùa, đá bóng dưới lòng đường; gần nơi ao, hồ, sông, rạch; biết xử lý tình huống khi thấy bạn bị té ao, hồ…
            +   Có hiểu biết về cách phòng tránh xâm hại, bắt cóc, lường gạt lấy nữ trang.
            +   Biết thực hiện nếp sống văn minh trong ăn uống: Không đùa giỡn trong khi ăn,ăn uống gọn gàng không rơi vãi, nhai nhỏ nhẹ, biết sử dụng đồ dùng trong ăn uống; Biết mời trước khi ăn và giúp người lớn dọn dẹp.
  • Phấn đấu có 70 học sinh học bơi và 50 học sinh biết bơi trong năm học.
II. Nhiệm vụ, biện pháp thực hiện
  • Thông qua các môn học và hoạt động giáo dục, giáo viên, Tổng phụ trách Đội tổ chức hướng dẫn cách thực hiện các kỹ năng, giúp học sinh hiểu được sự cần thiết và cách thực hiện các kỹ năng.
  • Nhà trường, giáo viên tạo các tình huống để học sinh luyện tập, thực hành bằng các hình thức: thông qua các hoạt động luyện tập, thực hành ( sắm vai ), trò chơi.
  • Đa dạng các hoạt động ngoài giờ lên lớp để đảm bảo tất cả học sinh được tham gia, trải nghiệm.
  • Nhà trường, giáo viên tiếp tục tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh đồng tình, hỗ trợ nhà trường trong trong công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.
  • Phản hồi việc thực hiện của học sinh: Giáo viên và cha mẹ học sinh cần phải quan tâm phản hồi cho học sinh biết việc thực hành các kỹ năng ở mức độ nào, qua đó giúp học sinh hoàn chỉnh cá hành vi của mình.
  • Xây dựng môi trường ứng xử văn hoá trong nhà trường: Cán bộ GV luôn gương mẫu trong các hành vi ứng xử, có lối sống đẹp, giản dị hàng ngày ở gia đình, và ở trường; Giáo viên luôn nhắc nhở, động viên học sinh thực hiện mọi lúc, mọi nơi, chú trọng việc tuyên dương khen ngợi những em có lối sống đẹp.
  • Phối hợp ba môi trường giáo dục để tổ chức thực hiện.
  • Quán triệt mục đích, yêu cầu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn trường; tuyên truyền cho Ban đại diện cha mẹ học sinh.
  • Đánh giá thực trạng việc tổ chức giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh và kết quả các năm qua của trường để xác định mức độ đạt được, từ đó xác định những nội dung cụ thể cần bổ sung thực hiện để đạy được mục tiêu của mô hình, làm cơ sở để lập kế hoạch thực hiện.
  • Huy động sự tham gia của công đồng để hỗ trợ nhà trường trong việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống như tham gia phản hồi việc thực hiện của học sinh, nhắc nhỡ con em mình thực hiện, tạo điều kiện cho con em tham gia các hoạt động do trường tổ chức; hỗ trợ phương tiện, cơ sở vật chất, kinh phí để giáo dục, thực hành….
  • Xã hội hoá việc tổ chức cho học sinh học bơi:  vận động phụ huynh cho con em đị học bơi ( học phí và phương tiện đi lại phụ huynh tự trang trải )
  • Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện, trong đó xác định mục tiêu, nhiệm vụ và biện pháp thực hiện cụ thể từng nội dung, biện pháp thực hiện.
  • Đánh giá thường xuyên và định kỳ nhằm đánh giá kết quả thực hiện từng nội dung cụ thể theo kế hoạch.
III. Tổ chức thực hiện
  • Lập kế hoạch trong tháng 12/2018.
  • Tham mưu với UBND địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tham gia hỗ trợ nhà trường.
  • Tổ chức đánh giá thường xuyên, sơ kết, tổng kết
Trên đây là kế hoạch thực hiện mô hình “Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống” cho học sinh tiểu học của trường Tiểu học Thị trấn Cần giuộc năm học 2018-2019./.
Nơi nhận:                                                                               HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD-ĐT Cần Giuộc (để báo cáo);
- Các bộ phận (để thực hiện);
- Lưu: VT.                                                                                                                                                                                                                                                                      
 
 
 
 
2018 © Trường Tiểu học Thị trấn Cần Giuộc
Địa chỉ: Cần Giuộc - Long An
Thiết kế bởi VNPT Long An